Monday, September 22, 2014

Ang WIFI, bow!

Ang wifi short for WIreless FIdelity ay isang paraan ng pagkonekta sa internet ng mga computers, smartphones at iba pang gadgets sa isang partikular na lugar o sa nasasakupang signal. Ang tunay na tawag dito ay WLAN o wireless local area network. Makikita ito sa mga establishments na kadalasang pinupuntahan ng karamihan tulad ng mga fastfood restaurants, hotel, coffee shops, library at marami pang iba. May mga free WIFI at ang iba naman ay naglalagay ng password para maging exclusive sa kanilang customer.

Ang iba naman ay kailangang mag-avail ka muna ng produkto nila at ibibigay sa iyo ang password ng kanilang WIFI. Marami na ngayon sa kabahayan ang may WIFI. Isa na rin itong bagay na ipinagdadamot ng ilan tulad ko. Naglalagay ako ng password para ang mga circle of friends ko lang pwedeng magkonek sa internet ko.

Ginagamit na din ito bilang quotes tulad na lamang ito "Ang tunay na kapitbahay, walang password ang WIFI" Kailangan naman kasi talagang maglagay ng password dahil kung free ito, madami ang makakakonek at siguradong babagal ang internet mo. Ako nga mismo, pinapalitan ko ang aking password every two weeks para siguradong walang makaka hack ng password ko. Pero hindi ito ibig sabihin na hindi ako isang tunay na kapitbahay ha. Hahaha! Naniniguro lang!

No comments:

Post a Comment