Sunday, July 27, 2014

Kasabihang sabi-sabi!!!

     Firstly, talagang sinimulan sa "Firstly" hahaha. ang title po ng blog na ito ay "Seriously Funny" ano ba ibig sabihin nito kasi parang nakaka bloplaks lang eh! Seryoso tapos Nakakatawa??? Pwede bang pag samahin yun??? Well, oo!!! Seryoso sa paraan ng pagpapatawa. Thats it!!!

     Ang unang episode ay sisimulan ko sa mga walang sawang "Kasabihan" na yan!!!

1. Kung may Tiyaga, may Nilaga:

          Wow!!! Kailangan kang mag-tiyaga para magkaroon ka ng nilaga. Hmmmm... Hindi naman sa lahat yan applicable eh! Dapat nilagay nila jan- Kung may tiyaga ang ilan, may nilagang matitikman. Yun dapat, kasi madami na sa atin ang nagtitiyaga na lamang tapos hanggang ngayon eh wala pang nilaga. Sino ba nag sabi niyan??? Malamang nakatikim na ng nilaga yan!!! Hahaha.. Ginawang literal...

2. Daig ng maagap ang masipag:

          Ang isang to para tanga lang!!! So kung i cocompare mo to parang Punctuality vs Hardworking!!! Ang sabi mas nakakalamang ang Punctuality kesa sa Hardworking. Dapat pala lagi akong maaga kahit na tamad ako, kasi nakakalamang pa rin ako sa mga masisipag..Hahaha.. Hmmmm.. magawa nga minsan to..

3. Kapag may isinuksok, may madudukot:

          Ah sure ako yung gumawa dito taga Maynila- taga Divisoria..Hahaha.. Dami kasi doong mandurokot eh! Ang ibig sabihin kasi nito dapat mag-ipon ka, mag-ipon ng semilya.. iba iniisip mo! Aminin!!!

4. Kapag Binato ka ng bato, batuhin mo ng Tinapay:

          Ito yung manlolokong kasabihan. Nung bata pa ako bato ako ng bato wala namang namimigay ng tinapay. Hanggang sa paglaki, bato pa rin ako ng bato. Hoy!!! Iba iniisip mo nanaman- ano yan, PDEA???
Batogan ang ibig kong sabihin... Penge ng tinapay!!!

5. Aanhin pa ang damo, kung patay na ang kabayo:

          Patay na ba??? Nagcoconcert pa nga eh!!! Pumupuno pa ng Araneta!!! hahaha... Kaya pala nauso ang drugs nung una kasi yan ang hilig nilang kasabihan- DAMO in short Cindy, Mary, Jane, Marie, Juana.. gets mo??? kung hindi, alugin mo ung ulo mo ng mataktak ung utak mo!!! Peace!!! Hahaha...

6. Kung may itinanim, may aanihin:

          Bravo!!! Saludo ako sa mga magsasaka, kung literal. Pero parang nasa number 5 din yan eh... magkadugtong lang sila..hahaha oh baka naman nasa number 3 din yan... Nagtanim ka ng ano  tapos balang araw may ano ka na tapos mag anohan nanaman tapos magtanim ng ano ulit... nakaka-ano!!!

          Marami pang kasabihan pero di ko na babanggitin lahat! Pwede ba ilagay yung "Kahit walang ipon, basta may Iphone"? Hehehe....

          Maraming salamat sa pagbabasa at sana pagpalain ka NIYA!!!

No comments:

Post a Comment