Monday, July 28, 2014

Pamahiing pamana

          Tayong mga Pinoy ay may sandamakmak na pamahiin. Tatanungin mo kung sinong nagsabi ng pamahiin n ayun, sasagutin ka ng "Basta, wala namang mawawala sayo eh" anong rason yan!!! Kaya ito ang ilan sa mga pamahiing lintik lang ang walang ganti.

1. Bawal magwalis pag gabi kundi mamalasin ka:

          Sino nagsabi? sasagot sila ng "Sabi ng matatanda" Hah!!! Kapag nakatapon ako ng asukal sa gabi ano hihintayin ko na lang bang mag-umaga? Hahayaan ko munang malanggam ako kasi nga sabi ng matatanda bawal magwalis. Tsk. Tsk. Tsk. Bakit hindi nila palitan yan ng "Okay lang ang magwalis sa gabi para maitaboy ang malas" Sinong nagsabi??? "Mga bata" Bahala na ngang pamahiin na yan....moving on.

2. Wag kang magsusuot ng Pula sa lamay:

          Aba! at may fashion sense din ang mga patay... hahaha.. May kakambal itong pamahiin na ito eh, dapat ang mga batang kamag-anak ng namatay dapat magsuot ng pula para hindi multuhin..awooooo...
Tapos bawal magsuot ng pula sa lamay, aba! Sino niloloko niyo??? Sinong nagsabi??? "Mga matatanda" Ewan ko sa inyo!!!

3. Ang pagreregalo ng arenola sa bagong kasal ay swerte"

          Ay kung ganyan din lang di inidoro na ang iregalo mo para lalong swertehin yang lintik na bagong kasal na yan!!! Ano kinalaman ng arenola sa kasal??? Sinong nagsabi? "Mga matatanda" Sino ba yang matatandang yan at kakausapin ko???

4. Malas ang bahay na naitayo sa ika-13 na petsa ng buwan:

          Napaka bias naman tong pamahiin na to!!! Ika-13 lang talaga hah, di ba pwedeng  ika-12 or ika-14??? Talagang ika-13.. Sinong nagsabi? "Mga matatanda"  Aba napipikon na ako sa mga matatanda na yan!!!

5. Kapag nakasalubong ka ng itim na pusa, malas daw:

          At pusa lang talaga, panu kung asong itim ba hindi malas??? Napaka mapili yang pamahiin na yan!!! Sinong nagsabi? "mga matatanda" tsk tsk tsk.. gusto kitang makausap...Pusa pa talaga ang napili, isusumbong ko kayo sa PETA at PAWS!!!

6. Ang pusa ay may siyam na buhay:

          Ang pusa ay may siyam na buhay at ang aso ay isa lang ganun!!!??? Unfair naman ata yan... buti pa ang tao may tatlong buhay-public life, private life at secret life..hahaha.. nailusot ko lang.. balik tayo sa pusa na yan!!! sarap gawing siopao.. pero bakit nga ba may siyam na buhay??? sinong nagsabi? "mga matatanda" lintik na matatandang yan, gusto ko na talaga silang makilala...

          Ilan lang ito sa mga pamahiin na balak kong talakayin sana nag-enjoy kayo... Wala namang masama sa pagsunod sa mga pamahiin pero isipin din natin kung minsan ung logic nito... gamit din ng utak minsan anoh!!!

No comments:

Post a Comment