Saturday, August 9, 2014

Pinoy Addiction

          Maraming kina aadikan ang mga Pinoy lalong lalo na kapag ito ay usong uso. Ilan lamang ito ay ang aking babanggitin kayat ipagpatuloy mo na ang pagbabasa baka isa ka din sa naging adik dito.

1. Friendster:

          Bago nauso ang mga nagliparang social media ngayon ay nauna pa itong Friendster. Parang ito din dati yung basehan ng pagkakaibigan at kapag wala ka nito hindi ka "in" or pasok sa madla. Kapag meron kang nakilala, unang tinatanong dati kung meron ba siyang Friendster. Naging paligsahan din dati ito dahil paramihan ng friends. Masaya din itong gamitin dati dahil yung profile mo pwede mong gawan ng background sounds with different kinds of wallpapers and more. Maraming mga Pinoy ang sadyang na adik dito at inaamin kong isa din ako dun.

2. Facebook:

          Ito yung successor ng Friendster. Mortal na kaaway ng Friendster. Nang dahil dito, nakalimutan na ang friendster. Iba kasi ang pasok talaga ng Facebook. Maraming application games dati dito kaya daming nahumaling sa social media na ito. Sino ba naman ang hindi makakalimot sa Farmville, Fishville at marami pang iba. Kapag FB ang naging usapan, eye opener yung farmville kesyo nagharvest ka na ba o napaluwang mo na ba yung lot mo mga ganung tipo. Ito din yung long standing na uri ng social media at sadyang nakalimutan na ang friendster. Mas user friendly na kasi ito kaya hanggang sa ngayon ay ito pa rin ang ginagamit ko.

3. Twitter:

          Kung mas sosyal ka naman at palaging gustong updated sa mga friends at idol na mga artista, dito ka sa Twitter. Ito yung kakambal ng Facebook. Ang tawag ko dito ay BOSO-cial media. Dami kasing mga namboboso ng profile mo. Gamit ko din ito para updated sa mga friend kong writers and authors. Dito nila ako tinutulungan.

4. Instagram:

          Kung mahilig ka naman sa Pictures tapos edit tapos share. Ito ang bagay sayo. Mas komplikado nga lang ito kesa sa FB at Twitter. Hindi ito pwede sa mga nagmamadali. HIndi ko ito ginagamit dahil wala naman akong pakialam sa mga photo editing. Hahaha

5. Apple:

          Ito yung trend na phone. Halos lahat gustong magkaroon nito at makikita mo ito sa mga adik sa apple dahil halos lahat na ata ng product ng apple merun siya-Macbook, Ipad, Iphone, Ipod at Iwatch---Ikaw na teng!!! Magkaroon ka ba naman ng lahat ng Apple products, ABA MATINDE!!!

6. Android:

          Kung hindi maka avail ng Apple, android na lang. fanatic ako ng android dahil mas user friendly ito kesa sa apply. Sa totoo lang, nakakalula ang mga nagliparang android phones ngayon.

7. Loom Bands:

          Pinasikat ito ni Ryzza Mae Dizon at na feature sa KMJS (Kapuso Mo Jessica Soho) Halos lahat na ata ng parte ng palengke nagbebenta nito. Nakakatuwa naman kasi talaga ang outcome nito kapag nakagawa ka. Sadyang makukulay ang itsura at nakaka ingganyo. Pero payo lang, ingat sa pagbili ng peke ha. Madaming peke nitong nagliparan ngayon sa merkado.

8. Youtube:

          Halos na ata ng gusto mong malaman nandito na sa Youtube eh. Kaya naman halos lahat ng nag nenet ay dito pumupunta sa site na ito. Payo ko lang sa mga kabataan, wag masyado nuod ng nuod, basa basa din pag may time.

9. Fliptop:

          Sikat ito na rap battle na makikita sa youtube. Sa totoo lang adik ako dito eh. Lagi kong inaabangan yung mga  bagong battle. Siyempre sino pa ba ang hindi makakalimot sa mga sikat na rap battler na sina Loonie, Abra, Batas, Smugglaz at marami pang iba. Pero may edad ang pagnuod dito ha kasi explicit ang mga lengguahe minsan dito eh.

10. Application games sa Apple or Android:

          Kapag may bagong laro sa phone gusto ng lahat laruin din ito. Sino ba senyo ang nakakaalala ng Flappy Bird, Angry Bird, Temple Run at marami pang iba. Aminin niyo naging adik din kayo dito sa paglaro. Kasi ako, aminado eh.Hahaha. Walang magtatawag ng PDEA ha kasi ibang addiction ang binabanggit ko dito.


          Ang lahat ng ito ay naging Pinoy Addiction. Marami pang ibang kinahuhumalingan natin at ilan lamang ito sa mga iyon. Payo ko lang dapat alam niyo ang mga responsibilidad niyo sa buhay bago kayo mag adik sa mga nito. Usisain ding maigi ang mga bagay bagay at wag basta mahumaling sa mga ito. Ano nga ba magagawa ko eh Pinas ito. ITS A FREE COUNTRY!!!

         

No comments:

Post a Comment